2555-10-18

โรฮิงยา..บนเส้นทางสุดขอบโลก


วัน : 27 มีนาคม - 1 เมษายน 2555
สถานที่ : โถงชั้น 1
ผู้จัด : มูลนิธิทรัพยากรเอเชีย ร่วมกับ กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อพม่า


มูลนิธิทรัพยากรเอเชีย ร่วมกับ กลุ่มสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อพม่า ขอนำเสนอ นิทรรศการภาพถ่าย “โรฮิงยา...บนเส้นทางสุดขอบโลก” โดยสุเทพ กฤษณาวารินทร์ ช่างภาพสารคดีชั้นนำของโลก ผู้ได้รับรางวัลรางวัล Days Japan International Photojournalism Award และ National Press Photographers Association (NPPA) ของอเมริกา ประจำปี 2008 ซึ่งใช้เวลาในการลงพื้นที่เก็บภาพชุดนี้ถึง 3 ปีเต็ม

“โรฮิงยา...บนเส้นทางสุดขอบโลก” สะท้อนเรื่องราวของชาวโรฮิงยา ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศพม่า หรือรู้จักในนาม “ประชากรที่ไม่เป็นที่ต้องการ” ไม่ว่าจะเป็นที่ใดในโลก เรื่องราวของชีวิตที่ต้องอยู่อย่างผู้อาศัยในบ้านเกิดเมืองนอนของตน ต้องรอนแรมหลบหนีจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง...หวังว่าจะพบที่ที่พวกเขาได้รับการยิมรับ แต่ ยิ่งหนี พวกเขาก็ยิ่งพบว่าชีวิตมีแต่การหนี และ หนี อย่างไม่มีที่สิ้นสุด หรืออาจต้องหนีไปจนสุดขอบโลก....

เชิญร่วมกันหาความหมายของการเดินทางของโรฮิงยา ค้นหาคำตอบว่าโรฮิงยาคือใคร เหตุใดคนกลุ่มนี้จึงดั้นด้นล่องเรือเสี่ยงภัยออกจากประเทศบ้านเกิด เหตุใดพวกเขาจึงไม่เป็นที่ต้องการ ที่ไหนที่พวกเขาจะได้รับการยอมรับในฐานะมนุษย์ และในฐานะเพื่อนมนุษย์ เราควรตอบสนองต่อปัญหาโรฮิงยาอย่างไร...



             นิทรรศการ : Stateless Rohingya…Running on Empty



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

2leep.com