2554-12-08

70 ปี จอห์น เลนนอน




จอห์น เลนนอน ถูกยิง 4 นัดซ้อนจนเสียชีวิตที่หน้าบ้านของตัวเองในกรุง New York สหรัฐอเมริกา เมื่อเวลาเกือบห้าทุ่มของคืนวันที่ 8 ธันวาคม 1980

จอห์น เลนนอน เป็นใคร คงไม่ต้องบอก อดีตสมาชิกแกนนำของวงดนตรีที่ดังที่สุดในโลกอย่าง The Beatles คงเป็นที่รู้จักมักคุ้นของคนส่วนใหญ่อยู่แล้ว

จอห์น เลนนอน เกิดเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 1940 ที่เมือง Liverpool ประเทศอังกฤษ เป็นบุตรของ Fred Lennon และ Julia Stanley

จอห์นมีชีวิตวัยเด็กที่ไม่มีความสุข แม่มีสามีใหม่และส่งจอห์นไปอยู่กับพี่สาวของตัวคือคุณป้า Mimi พ่อและแม่ไม่ได้มาเยี่ยมจอห์นบ่อยมากนัก อยู่กับป้าแม้จะได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีแต่จอห์นก็ไม่มีความสุข

อุปนิสัยส่วนตัวเป็นคนเจ้าอารมณ์ หัวแข็ง แต่ฉลาดและมีอารมณ์ขัน ไม่ชอบทำการบ้านแต่ชอบวาดการ์ตูนล้อเลียนครูและชอบเขียนโคลงกลอน

 เมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นก็เริ่มเกะกะเกเร ทำให้ผลการเรียนตกต่ำลง เมื่อแม่ของจอห์นซื้อกีต้าร์ให้ จอห์นก็ให้ความสำคัญกับการเล่นกีต้าร์มาก ในช่วงเวลานั้น เพลง rock and roll จากอเมริกาได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมทั้งในอังกฤษด้วย ในปี ค.ศ.1956 จอห์นจึงตั้งวงดนตรีขึ้นมาเล่นตามงานโรงเรียน ต่อมาเมื่อได้พบกับ Paul

McCartney และ George Harrison ซึ่งชอบเล่นดนตรีเหมือนกัน จอห์นจึงชวนทั้งสองเข้าร่วมวงดนตรี ทั้งสามคนก็เลยกลายเป็นเพื่อนสนิทกัน ต่อมาพวกเขาก็เดินทางไปเล่นดนตรีที่เมือง Hamburg ประเทศเยอรมนี เมื่อกลับมา Liverpool ก็ไปเล่นดนตรีตามคลับตามบาร์จนได้พบกับ Brian Epstein เจ้าของร้านขายโน๊ตเพลงและเครื่องดนตรีในเมือง Liverpool ซึ่งรับอาสาเป็นผู้จัดการวงดนตรีให้ ต่อมาก็ได้ทำการอัดเสียงและได้ Ringo Starr มือกลองเข้ามาร่วมวง


ในปี ค.ศ. 1962 เพลง love me do ของ The Beatles ออกวางจำหน่ายเป็น single แรก พวกเขาเริ่มเป็นที่สนใจของแฟนเพลง ไปไหนมาไหนมีสาวๆตาม จนกลายเป็นความบ้าคลั่งในเวลาต่อมา Beatlemania รุกเข้าไปถึงสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1964 ไม่นานกลายเป็นวงดนตรีขวัญใจวัยรุ่นที่ดังที่สุดในโลก มีเพลงติดอันดับหนึ่งหลายเพลงในหลายประเทศ ผลิตผลงานเพลงดีๆออกมามากมาย เดินทางไปแสดงในหลายๆประเทศ 
  
ความดังของ The Beatles เป็นสิ่งที่ทุกคนรับรู้ เริ่มแรกทั้งสี่คนดูใสสะอาด น่ารัก สดชื่นรื่นเริงมีความสุข เพลงที่พวกเขาแต่ง จริงๆก็แต่งโดย จอห์นและพอลเป็นส่วนใหญ่ เป็นเพลงง่ายๆ เป็นเพลงรักที่ไม่สลับซับซ้อน ฟังสบายๆ ด้วยทรงผมและบุคลิกที่ไม่เหมือนใครทำให้ The Beatles กลายเป็นวงดนตรีขวัญใจวัยรุ่นทั้งในอังกฤษและอเมริกา ในช่วง3-4 ปีแรกของ The Beatles แฟนเพลงแยกไม่ออกว่าเพลงไหนใครร้อง เพลงไหนใครแต่ง แต่ต่อมา แฟนเพลงก็รับรู้ว่าเพลงรักง่ายๆร้องด้วยน้ำเสียงอ่อนโยนเป็นของพอลส่วนเพลงที่มีเนื้อหาหรือทำนองสลับซับซ้อนน้ำเสียงมีพลังแสดงอารมณ์ของผู้ร้องอย่างซัดแจ้งเป็นของจอห์น


การแต่งเพลงของทั้งคู่พัฒนาไปเรื่อยๆ ต่อมาในปี ค.ศ. 1966 The Beatles ตัดสินใจหยุดการเดินทางไปแสดง concert พวกเขากลับเข้าห้องบันทึกเสืยงทุ่มเทเวลาให้กับการผลิตผลงาน ช่วงเวลานี้ต่างคนก็ต่างมีความรัก
  
ในปี ค.ศ.1968 จอห์น พบกับ Yoko Ono ศิลปินชาวญี่ปุ่น ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วและเปิดเผยทั้งๆที่ในขณะนั้นทั้งสองคนต่างก็มีครอบครัวของตัวเองอยู่แล้ว ตอนบันทึกเสียง White Album นั้น โยโกะเข้ามาอยู่ในห้องบันทึกเสียงด้วยทั้งๆที่โดยปกติมีเพียง The Beatles ทั้งสี่คนเท่านั้นที่มีสิทธิอยู่ในห้องบันทึกเสียงได้ โยโกะอยู่กับจอห์นตลอดเวลาจนเหมือนตัวติดกัน ต่อมาเมื่อทั้งสองหย่าขาดจากครอบครัวของตัวเองได้เรียบร้อย ในวันที่ 20 มีนาคม 1969 จอห์นกับโยโกะก็แต่งงานกัน จากนั้นไม่นาน The Beatles ก็เดินทางมาถึงจุดจบ ทั้งสี่คนแยกทางกันเดิน


อวสานของ The Beatles ทำให้จอห์นเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น และหันไปสนใจกับศิลปะแขนงต่างๆ ให้ความสำคัญกับสังคมรวมทั้งการต่อต้านสงครามด้วยการแสดงความคิด แสดงออกด้วยการกระทำ รวมไปถึงการแต่งเพลง Imagine ที่ในเวลาต่อมา ถือได้ว่าเป็นเพลงที่ดีที่สุดในโลก ทั้งเนื้อร้อง ทำนองและความหมาย ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1970-1980 จอห์นมีผลงานเดี่ยวรวม 7 อัลบั้ม


ในปี ค.ศ. 1975 จอห์นและโยโกะ ย้ายไปอยู่ที่กรุง New York ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อโยโกะให้กำเนิด Sean บุตรชาย จอห์นก็หยุดทำงานทุกอย่าง ประกาศตัวว่าเป็น househusband อยู่บ้านเลี้ยงลูกแต่เพียงอย่างเดียว หายหน้าไปจากสังคม จนกระทั่งบุตรชายอายุห้าขวบและตัวเองอายุ 40 จอห์นจึงตัดสินใจกลับเข้าห้องบันทึกเสียงใหม่ ชีวิตเริ่มต้นเมื่ออายุ 40 อัลบั้ม Double Fantasy มีเพลงเพราะๆมากมายหลายเพลง เช่น (Just Like) Starting Over , Woman และ Beautiful Boy

คืนวันที่ 8 ธันวาคม 1980 เวลาก่อนห้าทุ่มเล็กน้อย จอห์น เลนนอน กลับจากห้องบันทึกเสียง ขณะกำลังเข้าบ้าน เขาถูกยิง 4 นัดซ้อนจนเสียชีวิตที่หน้าบ้านของตัวเองในกรุง New York โดย Mark David Chapman มึอปืนได้ให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่าไม่ได้มีเหตุโกรธแค้นใดๆกับจอห์นเป็นการส่วนตัว เพียงแต่ต้องการเป็นผู้ฆ่า จอห์น เลนนอน วีรบุรุษและขวัญใจของคนจำนวนมากเท่านั้นเอง


40 ปีผ่านไป แต่ชื่อเสียงและผลงานของจอห์น เลนนอน ยังคงอยู่ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะโยโกะ โอโนะ ขยันปล่อยผลงานเก่าๆของจอห์นออกมาทุก 2-3 ปีก็เป็นได้ ที่ยอดเยี่ยมที่สุดก็คือเพลง Free As A Bird ที่จอห์นร้องไว้เมื่อปี ค.ศ. 1977 และในปี ค.ศ.1994 อดีต The Beatles ทั้งสามคนเข้ามาร่วมร้องร่วมเล่นดนตรีกับเทปเสียงของจอห์น เพลงนี้เป็น single ของ The Beatles ที่ออกมาหลังวงแตกและหลังจอห์นตาย ส่วนเพลง Real Love ที่เพราะมากๆ บันทึกเสียงไว้โดยเครื่องเล่นเทปวิทยุกระเป๋าหิ้วในปี ค.ศ.1979 โยโกะก็ได้นำมา remix และมีอดีต The Beatles ทั้งสามคนเข้ามาร่วมร้องร่วมเล่นดนตรีกับเทปเสียงของจอห์น เช่นกัน เพลงนี้ออกมาเป็น single ในปี ค.ศ. 1996

ในโอกาสครบรอบอายุ 70 ปี ของจอห์น (หากไม่ด่วนตายไปเสียก่อน) โยโกะก็ได้จัดทำผลงานของจอห์นออกมาอีกจำนวนหนึ่งภายใต้ชื่อว่า The John Lennon 70 th Birthday มีทั้ง cd ธรรมดา cd และ dvd และที่พลาดไม่ได้ก็คือ box set กล่องโตที่มาพร้อมกับของที่ระลึกสวยงามและหมายเลขรหัสสำหรับผู้เป็นเจ้าของที่จะนำไปใช้ท่องโลกอินเตอร์เน็ตที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษทื่เรียกว่า The John Lennon Universe สาวกของจอห์นไม่ควรพลาด เห็นมีการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยด้วยแต่ยังไม่ครบทั้งหมด ใครสนใจก็ลองเข้าไปชมดูพลางๆก่อนได้ที่ www.johnlennon.com


จอห์นตายตั้งแต่ยังหนุ่ม ความหนุ่มของเขาจึงเป็นอมตะ 
ไม่อยากนึกเลยว่าถ้าเขายังมีชีวิตอยู่จนถึงวันนี้จะเป็นอย่างไร?
 สุขสันต์วันเกิดแด่ จอห์น เลนนอน 
บุคคลในดวงใจของคนบางคน..............ตลอดกาล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

2leep.com