2554-07-31

หลักการ 90 ต่อ 10 : ความสมบูรณ์พร้อมไม่มี




หลักการนี้จะเปลี่ยนชีวิตคุณ (อย่างน้อยก็เปลี่ยนปฏิกิริยาโต้ตอบของคุณกับสถานการณ์ต่างๆ)


หลักการ 90 ต่อ 10 คืออะไร?


10% ของชีวิตมาจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ ส่วนอีก 90% ของชีวิตตัดสินโดยวิธีการที่คุณแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบ


เราไม่มีอำนาจควบคุม 10% ของสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา เราไม่สามารถห้ามได้ถ้ารถจะพัง เครื่องบินอาจมาถึงช้าซึ่งทำให้ตารางงานทั้งหมดของเราต้องล่ม คนขับรถอาจทำให้เราเสียเวลาเพราะขับไปเจอรถติด เราไม่สามารถควบคุม 10% นี้ได้ แต่อีก 90% ที่เหลือต่างออกไป เราสามารถตัดสินใจกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตอีก 90% นั้นได้


เราควบคุมมันได้ด้วยปฏิกิริยาโต้ตอบของเรานั่นเอง เราไม่สามารถควบคุมสัญญาณไฟแดงได้ แต่เราควบคุมปฏิกิริยาของเราได้ อย่าให้ใครมาหลอกเรา เราสามารถควบคุมได้ว่าเราจะมีปฏิกิริยาโต้ตอบไปอย่างไร


มาดูตัวอย่างของเรื่องนี้กัน คุณกำลังรับประทานอาหารเช้ากับครอบครัวของคุณ ลูกสาวของคุณบังเอิญชนถ้วยกาแฟของคุณจนกาแฟหกราดชุดไปทำงานของคุณ คุณไม่สามารถควบคุมสิ่งที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปถูกกำหนดโดยปฏิกิริยาโต้ตอบของคุณ


คุณสบถแล้วดุด่าลูกสาวของคุณอย่างรุนแรงที่ชนถ้วยกาแฟของคุณ จนลูกร้องไห้โฮ หลังจากดุด่าลูกแล้วก็หันไปหาภรรยาของคุณ ตำหนิที่วางถ้วยกาแฟใกล้ขอบโต๊ะมากเกินไป


การโต้เถียงกันถ้วยวาจาสั้นๆ จึงเกิดขึ้นตามมา คุณลุกพรวดพราดผลุนผลันขึ้นบันไดไปเปลี่ยนเสื้อ เมื่อกลับลงมาก็พบว่าลูกสาวยังคงร้องไห้อยู่จนไม่ได้ทานอาหารเช้า และไม่พร้อมที่จะไปโรงเรียน ลูกของคุณไม่ทันรถโรงเรียน


ภรรยาของคุณก็ต้องไปทำงานแล้ว คุณจึงต้องรีบขับรถไปส่งลูกสาวที่โรงเรียน เพราะคุณรีบคุณจึงขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด โดนตำรวจสกัดจับและเสียเวลาไปอีก 15 นาทีพร้อมกับต้องเสียค่าปรับด้วยก่อนจะไปถึงโรงเรียน


ลูกสาวของคุณวิ่งเข้าโรงเรียนไปโดยไม่พูดลาคุณสักคำ เมื่อไปถึงที่ทำงานสายไป 20 นาที คุณก็พบว่าตัวเองลืมหยิบแฟ้มเอกสาร วันนั้นของคุณเริ่มต้นด้วยเรื่องแย่ๆ และมันก็แย่ต่อไป และดูเหมือนจะแย่มากยิ่งขึ้นไปอีก คุณรอเวลาจะได้กลับบ้าน


เมื่อกลับมาถึงบ้าน คุณพบว่ามีช่องว่างเล็กๆ ขึ้นในความสัมพันธ์กับภรรยาและลูกสาวของคุณ ทำไมจึงเป็นแบบนี้?... ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะปฏิกิริยาโต้ตอบของคุณเมื่อเช้านี้เอง


ทำไมวันนี้จึงเป็นวันที่แย่?


ก. เพราะกาแฟหกหรือ?


ข. เพราะลูกสาวของคุณหรือ?


ค. เพราะตำรวจหรือ?


ง. เพราะตัวคุณเอง?


คำตอบคือข้อ ง.


คุณไม่สามารถควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นกับกาแฟได้ แต่ปฏิกิริยาโต้ตอบของคุณใน 5 วินาทีหลังจากนั้นต่างหากที่ทำให้วันนี้เป็นวันที่แย่ของคุณ สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นได้และควรจะเกิดขึ้นคือสิ่งนี้ต่างหาก กาแฟหกราดคุณ ลูกสาวของคุณก็ทำท่าจะร้องไห้แล้ว คุณแค่พูดกับเธออย่างอ่อนโยนว่า "ไม่เป็นไรลูก แต่คราวหน้าต้องระวังให้มากกว่านี้" แล้วหยิบผ้าเช็ดตัวรีบขึ้นไปเปลี่ยนเสื้อผ้าพร้อมกับหยิบแฟ้มเอกสารลงมา คุณก็จะเห็นว่าคุณลงมาทันเวลาที่จะได้เห็นลูกวิ่งไปขึ้นรถโรงเรียน พร้อมกับหันมาโบกมืออำลา คุณจะไปถึงที่ทำงานก่อนเวลา 5 นาทีพร้อมกับทักทายเพื่อนร่วมงานอย่างสดชื่น เจ้านายก็จะทักว่าวันนี้คุณอารมณ์ดีจัง


สังเกตเห็นความแตกต่างหรือไม่? สองฉากที่แตกต่างกัน ซึ่งเริ่มต้นด้วยเรื่องเดียวกันทั้งคู่ แต่จบแตกต่างกัน


ทำไม? เพราะวิธีที่คุณมีปฏิกิริยาโต้ตอบกลับไปนั่นเอง


นั่นคือหลักการ 90 ต่อ 10 ลองนำไปใช้ดู คุณจะไม่สูญเสียอะไรถ้าจะพยายามนำมันไปใช้ มีคนที่รู้และใช้หลักการนี้น้องมาก คนหลายล้านคนจึงต้องทุกข์ใจจากความเครียด บททดสอบ ปัญหาน่าปวดหัวต่างๆ นานา ถ้าเราทุกคนนำหลักการนี้มาใช้ มันจะสามารถเปลี่ยนชีวิตเราได้อย่างน่าทึ่งทีเดียว!!!


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

2leep.com