2554-07-31

จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา


บางครั้งคนเราก็คิดถึงผู้ที่จากไป
บางครั้งก็อยากให้เขาได้กลับมาเยี่ยมเราบ้าง...
กลับมานั่งคุยกัน เหมือนที่เคยคุยกัน
บางครั้ง บางเรื่อง 
เมื่อคนนั้นจากโลกนี้ไปแล้ว
เราก็ได้แต่นึกถึงเรื่องที่ไม่ควรทำกับเขา
คำพูดที่ไม่ควรพูด
หรือเรื่องดีๆที่เราไม่เคยทำให้เขา
กระทั่งความในใจที่ควรบอก แต่เสือกไม่พูด...
และในชีวิตจริง....
เมื่อคนหนึ่งจากไปแล้ว
ก็จากไปตลอดกาล


หนังสือ : ผู้หญิงไม่มีหัวนม
เขียนโดย : ณัฐนลิน น้อยไม้ 
และ ภูมิกมล ผดุงรัตน์



................................



กินอย่าอาย
ตายอย่ากลัว
ยากช่างหัว
ตายปลด

: สุภาษิตใต้


หนังสือ : มหา’ลัย เหมืองแร่
เขียนโดย : อาจินต์ ปัญจพรรค์



..................................



หนูอยากจะย้อนเวลากลับไปเมื่อหนึ่งปีก่อน
แม่....หนูรักแม่.....หนูเสียใจ....ลาก่อน
ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา 
หนูต้องดูแลตัวเองอย่างโดดเดี่ยว
หนูอยากจะย้อนเวลากลับไปเมื่อหนึ่งปีก่อน
แม้ว่าเงินจะไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง
แต่ก็เพราะเงินนี่แหละ 
ที่ทำให้โลกนี้อยู่ได้ยากลำบากเหลือเกิน
....หนูเกลียดเงิน
.....พ่อคะ หนูเสียใจที่ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ต่อไปได้
หนูไม่ได้รับความรักเลย....
สำหรับแม่ผู้เป็นที่รัก หนูอยากจะให้แม่มีความสุข
หนูจะคอยเฝ้ามองแม่อยู่ข้างบนนี้อย่างแน่นอน


: บางส่วนจากจดหมายลาตาย
ที่เขียนโดยดาราสาวชาวเกาหลี ; ลี อุน จู

แปลโดย : กองบรรณาธิการ

นิตยสาร : NOW 
ฉบับเดือน เมษายน - พฤษภาคม 2548 



...................................



ความรัก คือ ความจริง
เมื่อความตาย ใกล้มาถึง


ภาพยนตร์ : Innocence





...........................................



ทุกสิ่งทุกอย่าง
วนเวียนเข้ามาในชีวิตเรา
...แล้วก็จากไป


เขียนโดย : เกษรา วรา

นิตยสาร : a day ปีที่ 5 ฉบับที่ 56



....................................



ตราบเท่าที่เรามีความรักต่อกัน
และยังคงจดจำความรู้สึกแห่งรักที่เรามี
เราจะตายไปโดยไม่ได้ตายจากกัน
ความรักที่เราสร้างไว้จะยังคงอยู่...
ความทรงจำจะคงอยู่
เรายังมีชีวิตอยู่ในใจคนทุกคนที่เราเคยสัมผัส
เคยเอาใจใส่ดูแลซึ่งกันและกัน
“ความตายยุติชีวิต แต่ไม่อาจยุติความสัมพันธ์”


เขียนโดย : ปณิธาน หล่อเลิศวิทย์
อ้างจากหนังสือ : Tuesday with Morrie

นิตยสาร : Image ปีที่ 18 ฉบับที่ 5




......................................



เราต้องยอมรับว่า
ความตายของเรา และความตายของผู้อื่น
ล้วนเป็นธรรมชาติของชีวิต
เป็นธรรมชาติของชีวิต – 
คือ ความจริงด้านหนึ่งของคำสี่คำนี้
และนี่คือ ความจริงอีกด้านหนึ่ง :
ชีวิตเป็นของธรรมชาติ


เขียนโดย : ปราบดา หยุ่น

นิตยสาร : Open ฉบับที่ 50




.........................................



จงเตรียมตัวตายไว้ตลอดเวลา
ความหมาย คือ ให้ทำทุกอย่างในแต่ละวัน
ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้
เพราะวันพรุ่งนี้ เราอาจจะตายก็ได้
เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้
ทั้งความดีและความชั่ว ย่อมมาจากลิขิตของพระเจ้า
ดังนั้น...จงยิ้มรับกับทุกๆเรื่องด้วยความยินดีปรีดา
แม้จะเต็มไปด้วยเลือดและน้ำตาก็ตาม


เขียนโดย : นรเศรษฐ หมัดคง

นิตยสาร : Open ฉบับที่ 50




.......................................



อย่ามายืนที่หลุมศพของฉัน
แล้วร้องไห้...
ฉันไม่ได้อยู่ที่นั่น ฉันไม่ได้นอนหลับ
ฉันคือสายลมที่พัดผ่าน
ฉันคือประกายเพชรที่ระยิบระยับในกองหิมะ


: เคซีย์ แคสเนอร์
( กับบทกวีของนักกวีนิรนามชาวอเมริกันที่เธออ่าน
ระหว่างยืนอยู่หน้าหลุมศพน้องสาวของตัวเอง
ที่เสียชีวิตจากการลอบวางระเบิดที่เกาะบาหลี 
ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก )

นิตยสาร : Cosmopolitan ปีที่ 7 ฉบับที่ 73



....................................



ปีหน้าจะตาย ปีนี้เราจะทำอะไร ?......
เดือนหน้าจะตาย เดือนนี้จะทำอะไร ?.......
อาทิตย์หน้าจะตาย อาทิตย์นี้จะทำอะไร ?.....
และถ้าเกิดพรุ่งนี้เราจะตาย
วันนี้เราจะทำอะไร ?......


บรรยายโดย : พ.อ.นพ.พงศักดิ์ ตั้งคณา

หนังสือ : ฮา...สุดขีด 0
เรียบเรียงโดย : สมคิด ลวางกูร



....................................



เมื่อเจ้ามา มีอะไร มากับเจ้า
เจ้าจะเอา แต่สุข สนุกไฉน
เมื่อเจ้าไป จะเอา อะไรไป
เจ้าก็ไป มือเปล่า เหมือนเจ้ามา




อ้างอิงจากหนังสือ : กฎแห่งกรรมของพระเทพวิสุทธิกวี

จาก : Internet and Forward mail




.......................................


โลกชัดเจนเสมอตามธรรมชาติ
แต่ชีวิตคนก็คลุมเครือเสมอตามธรรมชิตเช่นกัน
คนที่อยู่อาจคิดว่า คนที่ตายไม่น่าตาย
คนที่ตายก็อาจจะคิดก่อนตายว่าเขาไม่น่าอยู่
แต่ทั้งหมดคงไม่สำคัญเท่ากับว่า
สมควรอยู่อย่างไร



หนังสือ : สีสันวันเวลา
เขียนโดย : ทิวา สาระจูฑะ



..................................



ปัญหาของมนุษย์ทุกคน คือ ทุกคนเกิดมารอวันตาย
สักวันหนึ่งเราต้องตาย แต่มันดีที่เราไม่บ้าไป 
เพราะเราไม่รู้วันตายของเรา แต่สิ่งที่เรารู้แน่นอน 
ก็คือ คุณควรจะทำตัวเองให้มีค่าก่อนวันตาย
เช่น ไม่ทะเลาะกับแฟน ดีกับเพื่อน จริงใจกับผู้อื่น 
มองโลกสวยงาม เห็นเมฆเป็นเมฆ 
เห็นน้ำตกเป็นน้ำตก เห็นทะเลเป็นทะเล 
ไม่ใช่เห็นนกแล้วทำไงจะยิงเอามาย่างได้
หรือมองเห็นรูปภาพในจอคอมฯ สวยกว่าภาพเขียนจริง....อย่าหลงทาง……
และถ้าเครื่องมือสื่อสาร ทำให้เราเข้าใจกัน 
ทำไมเราไม่ซื้อสักคนละ 7 เครื่อง เราจะได้เข้าใจกัน ....
แต่มันไม่เกี่ยว มันเป็นแค่เครื่องมือ
ทุกอย่างมาจากสมอง มาจากความจริงใจ


ทรนง ศรีเชื้อ (ผู้กำกับภาพยนตร์)

นิตยสาร : Flick ปีที่ 1 ฉบับที่ 28



...................................



พอผ่านชีวิตผ่านวัยมาระดับหนึ่ง
ผมพบว่าสิ่งที่ยากที่สุด คือ การทำให้ชีวิตมันพอดี
ระหว่างความยากกับความง่าย
บางครั้งก็ทำได้ บางครั้งทำไม่ได้
บางคนอยู่มาจนจะตายวันตายพรุ่งก็ยังทำไม่ได้
หรือไม่เคยพยายามทำก็มี
แต่ถ้าจะโยนไปให้คำพูดประเภท “ก็คนนี่หว่า”
ก็ดูจะเป็นคำตอบที่มักง่ายไปหน่อยสำหรับการมีชีวิต



หนังสือ : สีสันวันเวลา
เขียนโดย : ทิวา สาระจูฑะ



.......................................



วันหนึ่ง....ฝนตกหนัก
ทุกคนวิ่งหนีฝน
มีอยู่คนหนึ่งกลับเดินช้าๆ
ผู้คนสงสัย จึงถามเขาว่า ทำไมไม่วิ่งหลบฝน
“นั่นนะสิ ทำไมเหรอ ?”
คนนั้นตอบว่า
ถึงวิ่งไปข้างหน้า ก็ฝนตกเหมือนกัน


การ์ตูน : มังกรหยก เล่มที่ 22
เรื่องโดย : กิมย้ง
ภาพโดย : หลี่จื้อชิง
แปลโดย : นิภา ผู้พัฒน์




.....................................


ทุกสิ่งทุกอย่าง
ย่อมมีจุดจบเสมอ


ภาพยนตร์ : In The Realm Of The Senses



...............................................


คงต้องมีสักครั้งหนึ่งที่เราจะจากกันชั่วนิรันดร์
กระนั้น...เราก็ไม่ต้องเศร้าโศกกับมันมากเกินไป
ขอบคุณสวรรค์ที่ไม่มีใครล่างรู้ได้ว่า
คราวไหนจะเป็นการพบกันครั้งสุดท้าย
ดังนั้น...ฉันจึงกอดเธอแน่นทุกครั้ง
โดยถือเสมือนว่านั่น จะเป็นการพบกัน
และลาจากกันครั้งสุดท้าย




ส่วนหนึ่งจากบท : ถั่วงอกที่รัก
หนังสือ : โปสการ์ด....แทนความรู้สึก....ถึงเธอ
( Love In The Card )
เรื่องและภาพโดย : Jimmy Liao
แปลโดย : วรรณวรา จิราภัทร




......................................


ฉันยกมือขึ้นถามไม่หยุด
ทว่าไม่มีใคร
ตอบฉันเลย


หนังสือ : จังหวะชีวิต ( Blinking Seconds )
เรื่องและภาพโดย : Jimmy Liao
แปลโดย : อัษมา มหาพสุธานนท์




.......................................


อาจมีทางคดเคี้ยวมากมายตามทาง
แต่ในที่สุด
ถนนทุกสาย...ก็จะพาคุณกลับบ้าน


หนังสือ : อัศจรรย์แห่งชีวิต (ฉบับความรักและมิตรภาพ)
เขียนโดย : Yitta Halberstam and Judith Loventhal
แปลโดย : วันฉัตร



....................................


เมื่อเรายิ่งอยู่ในโลกนี้นาน
ก็ดูเหมือนว่า เราจะรู้จักโลกนี้มากขึ้น
ตั้งแต่รู้ว่า โลกนี้มีกี่ประเทศ มีแม่น้ำสายสำคัญกี่สาย
มีบุคคลสำคัญกี่คน
แต่เมื่อความตายมาถึง 
เราจึงได้รู้ว่า เราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องในโลกนี้ 
เพราะแม้แต่ธรรมชาติของเรา คือ ความตาย
เราก็ยังตอบไม่ได้ว่า ตายแล้วไปไหน 
และเราเกิดมาทำไม



เขียนโดย : วิริยะ ดุสิตพงษ์
จาก : Internet and Forward mail



...........................................


1.เรามีความแก่เป็นธรรมดา 
ไม่สามารถล่วงพ้นความแก่ไปได้
2.เรามีความเจ็บไข้เป็นธรรมดา 
ไม่สามารถล่วงพ้นความเจ็บไข้ไปได้
3.เรามีความตายเป็นธรรมดา 
ไม่สามารถล่วงพ้นความตายไปได้
4.เราต้องพลัดพรากจากของรักของชอบใจทั้งสิ้น
5.เรามีกรรมเป็นของตน.... 
ทำกรรมใดไว้ ย่อมได้รับผลของกรรมนั้น



เขียนโดย : นายแพทย์จักรพงศ์ ไพบูลย์

จาก : Internet and Forward mail




.........................................


เตรียมตัวให้พร้อมรับกับความตาย
แล้วคุณจะมีชีวิตอยู่
และเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับชีวิตที่มีอยู่
...แล้วคุณก็จะตาย



ภาพยนตร์ : Crazy First Love



......................................


ชีวิตเป็นเรื่องยาก
และแล้วในที่สุด....
คุณก็ตาย

หนังสือ : มีชีวิตที่ดี มีบทเรียนดีๆ...ให้ชีวิต
( Life’s Greatest Lessons : 20 Things That Matter )
เขียนโดย : Hal Urban
แปลโดย : วรรธนา วงษ์ฉัตร



..........................................



การพ้นความตายที่ดีที่สุด
ก็คือ...
ตายเสียก่อนตาย


หนังสือ : สายธารแห่งความสุข
เขียนโดย : รินใจ



...............................................


ไปไม่กลับ ลับร่าง สุดทางฝืน
หลับไม่ตื่น สุดเพรียก จะเรียกหา
ฟื้นไม่มี สุดที่ จะเยียวยา
หนีไม่พ้น นั่นหนา คือความตาย


ไม่ปรากฏชื่อผู้แต่ง
จาก : Internet and Forward mail







1 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดี
    ฉัน vivian Regobert
    โพสต์ความคิดเห็นนี้สำหรับผู้ที่มีเอชไอวีและต้องการการรักษา
    ดร. Muli โจนาธานบำบัดเป็น๑๐๐% รับประกันว่าจะรักษาเอชไอวีของคุณ
    เขาสามารถรักษาโรคชนิดใดก็ได้
    สามีและผมมีเอชไอวีมานานกว่า9ปี
    ผมป่วยและโหลดไวรัสของฉันคือ > ๒๒๕,๐๐๐สำเนา/ml
    ผมเห็นโพสต์เกี่ยวกับดร. Muli โจนาธานออนไลน์เกี่ยวกับวิธีที่เขาได้รับการรักษาหลายคนและวิธีการอย่างมากที่เขาได้ช่วยให้บุคคลจำนวนมากออนไลน์
    ดังนั้นผมจึงติดต่อเขาและอธิบายสถานการณ์ของฉันกับเขา
    เขาสัญญาว่าจะส่งยาสมุนไพรของเขาและหลังจากที่4days ฉันได้รับยาสมุนไพรสามีของฉันและฉันใช้ยาสมุนไพรสำหรับ10days และจากนั้นไปสำหรับการทดสอบอีกครั้ง
    และตอนนี้เราเป็นเอชไอวีลบ
    ขอบคุณดร Muli โจนาธานสำหรับการฟื้นฟูความสงบสุขให้ครอบครัวของฉัน
    ฉันแบ่งปันประจักษ์พยานนี้เพราะผมสัญญาว่าดร Muli โจนาธานว่าฉันจะเป็นพยานหลังจากที่ฉันได้รับการรักษา.
    คุณสามารถเข้าไปที่ดร Muli โจนาธานผ่าน:
    mulijonathanherbal@gmail.com
    โทร/Whatsapp: + ๒๓๔๙๐๓๘๕๔๔๓๐๒

    ตอบลบ

2leep.com