2554-07-30

นักศึกษาจีนเรียนอย่างไรเพื่อสู่การเป็นเลิศ

         
ประเทศที่มีประชากร 1300 ล้านคนเช่นประเทศจีน อุปสรรคที่จะไต่เต้าสู่ความสำเร็จมีอยู่มากมายโดยเฉพาะการศึกษาให้แก่บุตรหลานเพื่อจะก้าวไปแข่งขันกับบุคลากรอื่นๆในรุ่นเดียวกัน



           ครอบครัวที่มีฐานะในจีนมักจะส่งลูกหลานไปศึกษายังต่างประเทศโดยเฉพาะอังกฤษ สหรัฐ ออสเตรเลีย และแคนาดา แล้วนักศึกษาจีนที่ด้อยโอกาสเขาทำอย่างไรเพื่อจะถีบตัวเข้าไปแข่งขันในตลาดที่มีการแข่งขันสูงเมื่อจบจากการศึกษา

          ช่องทางที่นักศึกษาด้อยโอกาสในจีนเข้าไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม คือ Internet โดยเข้าไปเรียนในชั่วโมงการสอนที่เปิด(Open Course) ของมหาวิทยาลัย Harvard และ Yale ซึ่งเปิดให้เข้าถึงการสอนได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทางเน็ต


            ชั่วโมงการสอนที่เปิดที่มหาวิทยาลัยสหรัฐนำมานำเสนอในเนต เป็นที่นิยมของนักศึกษาชาวจีนเป็นอย่างมาก เนื่องจากการเรียนการสอนที่แตกต่างกันมากระหว่างตะวันตกและประเทศจีน

           ในขณะที่จีนการเรียนการสอนยังเน้นไปที่ตำราและการท่องจำ แต่หลักสูตรการสอนของตะวันตกจะเน้นไปที่ความเข้าใจ การอธิบายแลกเปลี่ยนทัศนะ และการแสดงออก ซึ่งเป็นที่ถูกใจนักศึกษาจีนซึ่งมักไม่ค่อยพบการเรียนการสอนแบบนี้

           ชั่วโมงเปิดจากหลักสูตรในอเมริกา จะมีกลุ่มอาสาสมัครของนักศึกษาชาวจีนที่ชำนาญภาษาอังกฤษช่วยกันบำเพ็ญประโยชน์ทำ Subtitle เป็นภาษาจีนให้ฟรี เพื่อให้นักศึกษาที่ด้อยทางด้านภาษาสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ในวิชาเปิดนั้นๆ

            เมื่อชั่วโมงการสอนที่เปืดเป็นที่นิยมมากในนักศึกษาชาวจีน ทำให้ทางมหาวิทยาลัยในจีนมีดำริที่จะทำชั่วโมงการสอนเปิดเกี่ยวกับหลักสูตรของจีนลงใน iTunes U และช่องทางต่างๆใน Internet

            หลักสูตรที่คาดว่า จะเป็นชั่วโมงนำร่อง คือ ศิลปของการทำสงคราม ของ ซุนหวู่ การแพทย์และยาจีน และศิลปวัฒนธรรมของจีน

            ในช่วงแรกการสอนนี้จะเป็นภาษาจีนเพื่อให้นักศึกษาจีนได้เรียนรู้ แต่ต่อไปจะมีการแปล หรือ มี Subtitle เป็นภาษาอื่น เพื่อให้นักศึกษาต่างชาติและจากต่างประเทศได้เข้าถึง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน

             มหาวิทยาลัยในจีนตอบรับชั่วโมงการสอนเปิดนี้อย่างมากมาย รวมทั้ง มหาวิทยาลัยฟูตัน (Fudan University) และ มหาวิทยาลัยจัยงทง(Jiao Tong University) ของเซี่ยงไฮ้

             มหาวิทยาลัยเจียวทงวางแผนเปิดตัวการเรียนการสอนชุดแรก 100 กว่าคอร์สบน iTunes U และโปรแกรมการสอนเปิดที่ให้บริการฟรีในเนต รวมทั้งใช้ช่องทางร่วมกับ MIT มหาวิทยาลัยของสหรัฐที่ร่วมมือกันมากว่าทศวรรษในเดือนกันยายนที่จะมาถึง

             มหาวิทยาลัยฟูตันซึ่งมีหลักสูตรการเรียนการสอนบรรยายอยู่มากกว่า 2000 คอร์สเป็นประจำทุกปีจะเปิดโอกาสให้นักสึกษาสามารถเข้าถึงการเรียนการสอนฟรีในเนตโดยไดรับการอนุญาตจากผู้บรรยาย

             นาย หยู เจี้ยนปอ (Yu Jianbo) เจ้าหน้าที่ของ an Academic Affairs Office รับผิดชอบเรื่องชั่วโมงการสอนและบรรยายเปิด กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนชั่วโมงการสอนการบรรยายจะเป็นแนวโน้มในอนาคตของบรรยากาศของการศึกษาเสมือนจริง

             เมื่อเห็นนักศึกษาจีนขยันขวยขวายความรู้กันขนาดนี้จนมหาวิทยาลัยจีนต้องนำหลักสูตรการสอนและการบรรยายเปิดมาลงเนต เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสของการศึกษาในจีน

              นำเสนอเรื่องนี้เพื่อแนะนำอีกช่องทางหนึ่งของการศึกษาให้กับน้องๆนักศึกษาในประเทศไทย เป็นช่องทางที่เสียแค่เพียงค่าชั่วโมงInternet แต่องค์ความรู้ในการศึกษาเปิดมากมายเหลือคณานับ

              อย่ารอโอกาสของการศึกษา เพราะตอนนี้นักศึกษาประเทศอื่นเขากำลังกระโจนใส่องค์ความรู้ที่มาฟรีเป็นแถว โดยเฉพาะนักศึกษาจีนเนื่องจากการแข่งขันเมื่อจบมาหางานทำสูงมาก และ ผมว่าในไทยก็ไม่น้อยไปกว่าประเทศจีนเท่าไหร่ในการสรรหาผู้จบออกมาและมีคุณภาพ....

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 พฤษภาคม 2556 เวลา 04:17

    ~+๐oO[ ลอตเตอรี่ออนไลน์ ]Oo๐+~
    หาไม่เจอ ให้เซิดกูเกิลว่า
    "ลอตเตอรี่ออนไลน์"
    0863132381
    ragtrixro@yahoo.com
    http://www.ลอตเตอรี่ออนไลน์.com
    -------------------------------------
    http://lottoryonline.lnwshop.com
    https://www.facebook.com/lotteryonline4
    https://www.facebook.com/pages/๐สลากกินแบ่งรัฐบาล๐/134156256755609
    http://facebook0002.blogspot.com
    http://facebook0003.blogspot.com
    http://facebook0004.blogspot.com
    http://facebook0005.blogspot.com
    http://facebook0006.blogspot.com
    http://facebook0008.blogspot.com
    http://emailget.blogspot.com
    -------------------------------------

    ตอบลบ

2leep.com