2554-07-31

ความสำเร็จไม่ขึ้นตรงกับวิธีการ



การเป็นทุกข์กับสิ่งที่คุณไม่มี
เป็นการทำลายสิ่งที่คุณมีอยู่แล้ว


จากหนังสือ – เติมกำลังใจให้พลังชีวิต
รวบรวมและแปลโดย – เจริญเกียรติ ธนะสุขถาวร

................................................



เมื่อสิ้นวัน...
หาความสุขเล็กๆน้อยๆให้ชีวิต
ด้วยการถามตัวเองว่า
อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นกับเราในวันนี้


จากหนังสือ – พลังใจ
รวบรวมและแปลโดย –
กองบรรณาธิการรีดเดอร์ ไดเจสท์

…………………………………………..



ในโลกของการแข่งขัน
เราอาจจะได้คนเก่งที่ทำทุกวิถีทาง
เพื่อให้ตัวเองมีชื่อเสียง เงินทอง
ประสบความสำเร็จ แม้จะต้องโกง เอาเปรียบคนอื่น
ทอดทิ้งครอบครัว และไม่มีความสุขที่แท้จริง
เพราะไม่มีเพื่อน ไม่มีคนรัก....
แล้วในโลกของการแข่งขัน
เมื่อมีผู้ชนะ ก็ต้องมีผู้แพ้
(ผู้แพ้มีมากกว่าผู้ชนะหลายเท่าเสียด้วย)
เราอาจได้คนที่แพ้ไม่เป็น
แล้วทำร้ายตัวเองหรือผู้อื่นจนหมดอนาคต
หรือว่าเราอาจจะได้คนที่รู้รสความพ่ายแพ้มาตั้งแต่เด็ก
จนขาดความมั่นใจไปตลอดชีวิต


เขียนโดย – ปาฎิหาริย์
จากนิตยสาร – Life & Family ปีที่ 8 ฉบับที่ 87

……………………………………….



เงินจำเป็นสำหรับชีวิต
แต่ไม่ได้สำคัญอันดับหนึ่ง
เพราะคนรวยก็ทุกข์ได้เหมือนกัน
ฉะนั้น คุณค่าของคนน่าจะอยู่ที่ความคิด
และการงานมากกว่า ว่าเราจริงจังกับมันแค่ไหน
เมื่อมีมือ,เท้า,สมอง,สติปัญญาแค่นี้
ในเวลาที่เหลืออยู่ ก็ควรทำสิ่งที่มีแก่นสาร
เพราะชีวิตเกิดมาไม่มีอะไร
ตายไปก็เหลือเพียง....ความว่างเปล่า

ปิยะ ธีรสุวรรณ์ (ศิลปิน,จิตรกร)
จากนิตยสาร – Open ฉบับที่ 33


………………………………………………..



การที่เราได้สัมผัสคนเยอะ
ทำให้เราได้เรียนรู้กับความสำเร็จของคน
ได้เห็นว่าความสำเร็จ กว่าจะได้มานี่มันไม่ใช่เรื่องง่าย
มันมีเรื่องมากมายที่เขาต้องผ่านมา
ฉะนั้น...ไอ้ความสำเร็จที่เราได้รับอยู่ในเวลานี้
เป็นเรื่องเล็กมาก....
แต่เราก็ต้องแยกแยะนะ
เพราะคนที่ประสบความสำเร็จ
กับคนที่มีความสุขนี่ไม่เหมือนกัน
บางทีเราก็พบคนที่ร่ำรวย...แต่ขาดความสุข


ดิลก ทองวัฒนา (นักธุรกิจด้านประกัน,นักแสดง)
จากนิตยสาร – ขวัญเรือน ฉบับที่ 759

…………………………………………………



หากเป็นคนดี...ก็ควรจะประสบความสำเร็จด้วยนะ
เป็นคนดี....บางทีก็ทำให้คนรอบข้างไม่ได้สุขไปด้วย
และการเป็นคนดี ก็ควรเป็นตัวอย่างให้กับคนได้ด้วย


ดิลก ทองวัฒนา (นักธุรกิจด้านประกัน,นักแสดง)
จากนิตยสาร – ขวัญเรือน ฉบับที่ 759


……………………………………………..



ผมตระหนักว่าตนเองเป็นคนที่โชคดีที่สุดในโลก
ที่ได้ประสบความสำเร็จในทุกสิ่ง
และได้เดินไปรับชัยชนะแล้ว...
ผมจึงจะใช้เวลาที่เหลืออยู่
ในการทำสิ่งที่สามารถทำให้กับโลกของเรา
...รู้มั้ยว่าสิ่งหนึ่ง ที่สังคมอเมริกันได้พลาดไปจริงๆ
คือ....การที่เราต่างมองผู้อื่น ด้วยความคิดที่ว่า
ถ้าคุณรวย คุณก็จะมีความสุข



จากหนังสือ – วาทะของ เท็ด เทอร์เนอร์
( Ted Turner)
เขียนโดย - Janet C.Lowe
แปลโดย – เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์

…………………………………………….



เป็นอะไร...ไม่สำคัญเท่าเป็นสุข
และได้ทำในสิ่งที่ตนรัก
ทำประโยชน์ให้สังคมสักนิดหนึ่งก็ยังดี
ให้ตัวเองมีค่า....แต่ไม่ต้องยิ่งใหญ่
แค่นี้ก็พอแล้ว


รัตนพล ธรรมชาติ
(อาชีพรับจ้างผลิตเสื้อผ้า-เครื่องแต่งกาย)
จากนิตยสาร – Open ฉบับที่ 38

………………………………………………



ความสุข....
เป็นสิ่งที่เราหวงแหนไว้กับตัวตลอดเวลาไม่ได้
ถ้าความตื่นเต้นท้าทายมาถึง ก็ต้องลองดู
มันก็คือ การทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด
การที่จะย้อนกลับมามีความสุขมากขึ้นน้อย
หรือมากกว่าเดิม
หรือไม่ก็เป็นเรื่องที่อนาคตจะบอกได้
พูดง่ายๆ...ผมใช้ชีวิตเต็มที่ของผม
ถ้าไม่มีอะไร...


จักรภพ เพ็ญแข (พิธีกร,นักการเมือง)
จากนิตยสาร – ขวัญเรือน ฉบับที่ 771

………………………………………………….



เราปฎิเสธ “ความทุกข์” จาก “ปัญหา” ที่เกิดขึ้นไม่ได้
แต่เราต้องไม่ให้ “ความทุกข์” จ่อมจมอยู่กับเราชั่วนิรันดร์


จากหนังสือ – ฝันใกล้ใกล้ ไปช้าช้า
เขียนโดย – หนุ่มเมืองจันทร์

……………………………………………



คนที่เราต้องทำความรู้จักมากที่สุดในโลก
ก็คือ คนที่เราเห็นทุกครั้งเวลาส่องกระจก
รู้จักคนทั้งโลก แต่ไม่รู้จักตัวเอง
ชีวิตนี้ก็คงไม่มีความสุข


จากหนังสือ – ฝันใกล้ใกล้ ไปช้าช้า
เขียนโดย – หนุ่มเมืองจันทร์

……………………………………………….



กฎของการเปลี่ยนแปลง
- ทุกข์...เพราะไม่อยากเปลี่ยนแปลง
- ทุกข์...เพราะทนการเปลี่ยนแปลงไม่ได้
- ทุกข์...เพราะห้ามการเปลี่ยนแปลงไม่ได้


จากการบรรยายโดย – พ.อ.นพ. พงศักดิ์ ตั้งคณา
จากหนังสือ - ฮา...สุดขีด 0
เรียบเรียงโดย – สมคิด ลวางกูร

……………………………………………



ผมพบว่า ความสุขที่แท้
คือ ชีวิตที่เรียบง่าย...
ชีวิตที่เรียบง่ายจะอยู่ได้นาน


จากหนังสือ – a day story
เขียนโดย – วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์

…………………………………………….



จำได้ว่าครั้งหนึ่ง....
ดิฉันเดินทางไปยังหมู่บ้านชาวเล
ในจังหวัดทางใต้แห่งหนึ่งของประเทศไทย
สิ่งที่พบกลับสะกิดใจ ให้ระลึกได้ว่า
แท้จริงแล้ว...
ความเรียบง่ายนั้นอยู่กับมนุษย์มานานแสนนาน
หากแต่กาลเวลาและกิเลศ
ทำให้เราเดินเข้าสู่ความซับซ้อนของชีวิตโดยไม่รู้ตัว
...ชาวเลผู้อยู่กับท้องทะเล
มีรอยยิ้มที่งดงามกับสมบัติเพียงน้อยชิ้น
เสื้อ 2-3 ตัว กางเกงอีกนิดหน่อย
รองเท้าเก่าๆเพียงคู่เดียว....
บ้านก็คือเรือ ซึ่งเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง
ทั้งเรือนเกิด เรือนนอน และเรือนตาย
เมื่อไถ่ถามว่าทำไมไม่ซื้อรองเท้าอีกสักคู่เล่า
เพื่อนของเราตอบอย่างสบายอารมณ์ว่า
“มีคู่เดียวนี่แหละ ไม่ต้องเลือกว่าจะใส่คู่ไหน”
จริงสินะ....ถ้าเรามีของน้อยชิ้น
เราจะรู้ค่าของมัน มากกว่าเจ้าข้าวของกองโตเสียอีก
หนทางสู่ความเรียบง่าย....
แท้จริงแล้ว...อยู่ในใจของเรานี่เอง
ใช่ว่าต้องไปหามาจากไหน

เขียนโดย – ธนวดี ศรีสวัสดิ์ศักดิ์
จากนิตยสาร – ELLE ฉบับที่ 114

……………………………………………….



ผมเห็นด้วยว่า ชีวิตที่มีความสุขแท้
ต้องเรียบ น้อย และง่ายที่สุด
ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่รอบตัวเราไม่ได้เป็นแบบนี้
ทุกคนแข่งขันหาเงินให้ได้มากที่สุด
ฝันคล้ายกันว่าระหว่างที่ยังหนุ่มสาว ยังมีแรง
จงทำงานหนักไปเถอะ แก่ตัวแล้วค่อยเที่ยว
ก่อนที่จะพบความจริงว่า
เมื่อถึงวันนั้น...เราก็ไม่มีแรงไปเที่ยว
ไม่มีเวลามีความสุขแล้ว


จากหนังสือ – a day story
เขียนโดย – วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์

…………………………………………………



“คุณจะลำบากไป 10 ปี การเงินจะชักหน้าไม่ถึงหลัง
สุขภาพก็จะไม่สูดี”
หมอดูทำนายอนาคตให้ลูกค้าคนหนึ่ง
“หลังจากนั้น ผมจะสบาย มั่งมีศรีสุขใช่มั้ยหมอ ?”
“เปล่า...หลังจากนั้น...คุณจะชินไปเอง”


ไม่ปรากฏชื่อผู้แต่ง
จาก – Internet and Forward mail

……………………………………………………



ผู้ใหญ่ยิ่งต้องการมาก
เด็กเด็กยิ่งได้รับน้อยลง
ผู้ใหญ่ไม่สงบสุข
โลกก็ไม่สงบสุข
เด็กเด็กก็ไม่สงบสุข


บางส่วนจากบทกวี – เด็กคนนั้น
จากหนังสือ – มนุษย์เล็กเล็ก
เขียนโดย – สมชาย บำรุงวงศ์

………………………………………………..



คนเป็นอันมากในโลกนี้
มักคิดว่าสวรรค์หรือความสุข อยู่ยังที่แห่งใดแห่งหนึ่ง
หลายคนคิดว่า การบรรลุธรรม
หรือการบังคับตัวเองให้อยู่ในครรลองแห่งธรรม
เป็นอีกชีวิตหนึ่ง
เป็นหนทางที่แตกต่างไปจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้...
แต่ที่จริงแล้ว
ความดีไม่ใช่ต้องออกไปจากความชั่วเสมอไป
ความชั่วย่อมเปลี่ยนเป็นความดีได้
ความยากลำบากย่อมเป็นแหล่งให้เข้าใจชีวิตที่แท้จริง


จากหนังสือ – สนทนานิกายเซ็น
ไม่ปรากฏชื่อผู้แต่ง
แปลโดย – เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ และคณะ

…………………………………………………….



ความสุข....
คือ การรู้สึกพอ


อารียา สิริโสดา (นักเขียน,นางแบบ)
จากนิตยสาร – LISA ปีที่ 5 ฉบับที่ 6

…………………………………………………..



ผมมักสงสัยเสมอว่า
พวกเขาทำอะไรผิด ผมทำอะไรถูก
เพราะแม้ผมจะล้มเหลวอยู่หลายครั้ง
พอๆกับที่ได้ชัยชนะ
แต่ผมเห็นว่า ชีวิตผมประสบความสำเร็จ
เพราะผมเป็นคนมีความสุข


จากหนังสือ – บันทึกความสำเร็จ
เขียนโดย – G.Kingsley Ward
แปลโดย – สุพรรณี วราทร


……………………………………………….



ในห้วงเวลาที่ฉันสิ้นหวังที่สุดนั้น
ฉันมักค้นพบสิ่งที่สวยงาม
อย่างน่าประหลาดใจที่สุดเสมอ


จากบางส่วนของบทกวี – บ่อแห่งความหวัง
จากหนังสือ – ดอกไม้บานในใจฉัน
เรื่องและภาพโดย – Jimmy Liao
แปลโดย – ชุตินันท์ เอกอุกฤษฏ์กุล





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

2leep.com