2554-07-30

รดน้ำศพ




มือที่ขาวซีด ของศพแบรับน้ำ
ของผู้ที่มารดน้ำศพ กำลังรดกันอยู่
ด้วยความเคารพ ความอาลัยอาวรณ์
และก็มีเสียงของผู้ที่มารดน้ำศพ 
กล่าวเบาๆว่า

"ขอให้ไปดีนะ"
"จงไปสู่ที่ชอบที่ชอบเถิดนะ"
คนแล้วคนเล่าที่เข้ารดน้ำศพ
ศพก็คงแบมือรับน้ำของทุกคนโดยอาการอันนิ่งสงบ
เหมือนราวกะว่า ศพกำลังจะบอกบางสิ่งบางอย่าง
กับทุกๆคนอยู่
มีใครบ้างหนอที่พอจะเข้าใจบ้างว่า
ที่ศพกำลังแสดงให้เห็นตอนนี้
คือ คำพูดของศพที่อยากจะบอกเราว่า

“ดูซิ เราไม่ได้เอาอะไรไปเลยนะ..คุณเห็นไหม ? ”
“ยศและลาภหาบไปไม่ได้แน่
เว้นเสียแต่ต้นทุนบุญกุศล...”
มือนี่แหละที่เราพยายามกอบโกย ฉวยโอกาส แสวงหา
ไขว่คว้าทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อให้ได้มาครอบครอง
ในสมัยที่เรายังมีชีวิตอยู่นั้น
และทุกสิ่งทุกอย่างนั้น มือนี่แหล่ะที่กอดสมบัตินั้นไว้
ว่ามันจะต้องเป็นของเราคนเดียวเท่านั้น
แต่...ขณะนี้เราไม่มีอะไรเลย
เราไม่ได้เอาอะไรไปเลย
ทุกสิ่งทุกอย่างเราต้องทิ้งหมด
สมบัติที่หามาและรักษาหวงแหนไว้
ก็ต้องตกเป็นของคนอื่น
และในที่สุดก็ไม่มีใครสามารถเอาไปได้สักคน
แล้วจะมัวบ้ากันทำไม จะทุกข์กับมันทำไม
อย่ามัวทุกข์กับมันอีกเลย
ดูมือของเราเสียซิเอาอะไรไปได้บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

2leep.com