2554-07-30

ลูกหลาน




“แก้วแหวนเงินทองของมีค่า” 
ก็ทำหน้าที่เพียงเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ชีวิตเราก็เท่านั้น
อย่าให้มันมาเป็นเจ้าชีวิตของเราเลย

ส่วน"ลูกหลาน" นั้นเล่า 
เขาก็แค่อาศัยเราเกิดมา
และคอยช่วยเหลือเราในบางครั้งบางคราวก็เท่านั้น
บางครั้งเผาเราเขาก็ยังไม่ได้มาเผาก็มี
บางครั้ง จะถามสักคำว่า สบายดีหรือเปล่าก็ไม่เคยได้ยิน
จะหลงอะไรกันมากนักกับของพวกนี้
จะหลงมันเอาอะไร ลองถามใจของเราดูบ้างซิ
“มีลูกดีเป็นศรีสง่าหน้า...”

รักลูก รักหลานมากเหลือเกิน
ทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อลูก เพื่อหลานทั้งสิ้น
ยอมตายแทนได้เสมอเพียงเพราะเพื่อลูกๆ เพื่อหลานๆ

ลูกคือ ดวงตา ดวงใจ
หลาน คือ ลมหายใจของชีวิต
ระวังไว้อย่าให้เข้าทำนองที่ว่า
“ หลงลูก จนลืมธรรม”
"หลงหลาน จนสร้างกรรม" 
ก็แล้วกัน
เกิดมาอย่ามัวแต่ฝากชีวิตไว้กับใคร
เดี๋ยวจะทุกข์ใจเสียเปล่า
เพราะเมื่อไม่ได้ดังใจที่หวัง เดี๋ยวก็จะเป็นบ้า
จงอย่าลืมเพียรสร้างความดี
ไว้ให้เป็นตัวอย่างแก่ลูกหลานบ้าง
เวลาลูกหลานก้มกราบศพ
เขาก็จะได้มีบุญติดไม้ติดมือ 
เป็นคนดีอยู่ในโลกนี้อย่างมีคุณค่ามีราคาบ้างก็ยังดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

2leep.com